ผู้ประกอบการที่ประสงค์จะปฏิบัติพิธีการศุลกากรหรือดำเนินการไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล จะต้องมาลงทะเบียนเป็นผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออกกับกรมศุลกากร เพื่อนำข้อมูลเข้าเก็บในระบบคอมพิวเตอร์ของกรมศุลกากร จึงสามารถดำเนินพิธีการทางศุลกากรได้
เอกสารที่ใช้ในการลงทะเบียนมีดังนี้
แบบบุคคลธรรมดา
1. บัตรประจำตัวประชาชน (กรณีผู้มีอำนาจลงนามเป็นคนไทย) หรือสำเนาหนังสือเดินทาง (กรณีผู้มีอำนาจลงนามเป็นชาวต่างชาติ)
2. แบบคำขอการลงทะเบียนของกรมศุลกากร
3. หนังสือมอบอำนาจ (กรณีที่ผู้มีอำนาจลงนามตามหนังสือรับรองไม่สามารถมาลงทะเบียนได้ด้วยตัวเอง)สามารถดาวน์โหลดได้จาก https://bit.ly/3bq9gGd
4. บัตรประจำตัวผู้รับมอบอำนาจ
แบบนิติบุคคล
1. บัตรประจำตัวประชาชน (กรณีผู้มีอำนาจลงนามเป็นคนไทย) หรือสำเนาหนังสือเดินทาง (กรณีผู้มีอำนาจลงนามเป็นชาวต่างชาติ)
2. หนังสือรับรองนิติบุคคล (อายุหนังสือไม่เกิน 3 เดือน)
3. ใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.20)
4. บอจ.3 (แบบแสดงรายการจัดตั้งบริษัท)
5. บอจ.5 (สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น)
6. แบบคำขอการลงทะเบียนของกรมศุลกากร
7. หนังสือมอบอำนาจ (กรณีที่ผู้มีอำนาจลงนามตามหนังสือรับรองไม่สามารถมาลงทะเบียนได้ด้วยตัวเอง) สามารถดาวน์โหลดได้จาก https://bit.ly/3bq9gGd
บัตรประจำตัวผู้รับมอบอำนาจ
ตัวอย่างเอกสารแบบคำขอการลงทะเบียน
ขั้นตอนการลงทะเบียน
1. เตรียมเอกสารที่ใช้ในการลงทะเบียนให้ถูกต้องและครบถ้วน
- ในกรณีนิติบุคคล ผู้มีอำนาจลงนามตามหนังสือรับรอง เซ็นต์ชื่อและประทับตราบริษัท
***ในการประทับตราของบริษัท ไม่ให้ประทับตราทับลายมือชื่อเด็ดขาด ***
- ในกรณีบุคคลธรรมดา ผู้มีอำนาจลงนามตามหนังสือรับรอง เซ็นต์ชื่อลงนามในเอกสารต่างๆ
*** ในการเซ็นต์ชื่อสำเนาเอกสาร ควรระบุข้อความว่า “ ใช้สำหรับกรมศุลกากรเท่านั้น” และจะต้องเป็นลายมือเดียวกันทั้งชุด ***
2. นำแบบคำขอและเอกสารหลักฐานประกอบยื่นลงทะเบียนที่กรมศุลกากร
3. เจ้าหน้าที่ผู้รับลงทะเบียนตรวบสอบความถูกต้องของเอกสารและหลักฐานประกอบ
4. เจ้าหน้าที่ศุลกากรออกแบบการตอบรับการลงทะเบียน
- กรณีถ้าเอกสารไม่ถูกต้องหรือต้องแก้ไขจะต้องนำเอกสารมายื่นใหม่ที่เจ้าหน้าที่ผู้รับลงทะเบียนที่รับเรื่องไว้ก่อนหน้า
- กรณีถูกต้องเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลและจัดเก็บในระบบอิเล็กทรอนิกส์และให้ใบตอบรับการลงทะเบียน
แหล่งที่มา : https://bit.ly/2zv4rhW , https://bit.ly/35Q0XTi