27 April 2020
หอการค้าระหว่างประเทศ หรือ The International Chamber of Commerce (ICC) ได้ออกข้อบังคับ Incoterms 2020 Rules ฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2563 ซึ่ง Incoterms 2020 มีจุดประสงค์ของการเปลี่ยนแปลง คือ เพื่อทำให้เกิดความครอบคลุมและง่ายต่อการการนำไปใช้มากขึ้น และใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายต่อการค้าระหว่างประเทศในปัจจุบัน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ตัวแทนจากประเทศจีนและออสเตรเลียได้เข้าร่วมในคณะกรรมการผู้ชำนาญการของสภาหอการค้านานาชาติที่เป็นผู้พิจารณาข้อกำหนดเงื่อนไข Incoterms 2020 ซึ่งที่ผ่านมาจะเป็นตัวแทนจากประเทศในทวีปยุโรปเท่านั้นและข้อบังคับฉบับใหม่นี้เป็นสิ่งที่ผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการจำเป็นต้องศึกษาอีกทั้งยังต้องทำความเข้าใจในข้อบังคับนี้ให้ละเอียดก่อนการนำไปใช้
Incoterms 2020 มีการเปลี่ยนแปลงดังนี้
- เทอม DAT ของ Incoterms 2010 สลับหน้าที่มาเป็นเทอม DAP ของ Incoterms 2020 และเทอม DAT ของIncoterms 2010 เปลี่ยนชื่อเป็น DPU ของIncoterms 2020 เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ขายและผู้ซื้อประสงค์ให้มีการส่งมอบและรับมอบสินค้ากัน ณ สถานที่อื่นมากกว่าระบุเพียงที่สถานีปลายทางเพื่อให้มีความยืดหยุ่นขึ้น
- ในการทำสัญญาซื้อขาย เทอม FCA ผู้ขายต้องบรรทุกสินค้าขึ้นหรือลงในยานพาหนะที่ผู้ซื้อจัดหา ในกรณีที่ไม่ใช่บรรทุกลงเรือใหญ่โดยตรง ต้องบรรทุกขึ้นรถหรือลงเรือโป๊ะไปถ่ายลงเรือใหญ่อีกทอดหนึ่ง ในกรณีเป็นการชำระเงินโดย L/C ซึ่งธนาคารกำหนดให้ต้องนำ B/L ไปแสดงจึงจะจ่ายเงินตาม L/C แก่ผู้ขาย ถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นสายการเดินเรือจะยังไม่ออก B/Lให้จนกว่าสินค้าที่บรรทุกในรถหรือเรือโป๊ะจะบรรทุกลงเรือใหญ่ เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวข้างต้น ตามIncoterms 2020 ในเทอม FCA ได้เปิดช่องให้ คู่สัญญาสามารถทำความตกลงกันในสัญญาซื้อขายและกำหนดให้ผู้ซื้อเป็นผู้จัดหาเรือ ต้องมีข้อกำหนดให้สายการเดินเรือออกB/Lและเอกสารที่เกี่ยวกับการบรรทุกให้ผู้ขายในกรณีดังกล่าวข้างต้น
- การครอบคลุมของการประกันภัยในระดับที่สูงขึ้นในการซื้อขายเทอม CIF และเทอม CIP เป็นหน้าที่ของผู้ขายต้องรับผิดชอบในการประกันภัยสินค้าระหว่างการขนส่งให้ผู้ซื้อตามIncoterms 2010 สัญญาประกันภัยอาจครอบคลุมช่วงใดช่วงหนึ่งของการขนส่ง แต่ตาม Incoterms2020 ผู้ขายต้องซื้อประกันภัยที่ครอบคลุมสูงขึ้นจากเดิม
คำอธิบายเบื้องต้นสำหรับ Incoterms 2020
EXW: Ex Work
Delivery Point: ผู้ขายวางสินค้าในสถานที่ที่ระบุ โดยให้ผู้ซื้อมารับสินค้าเองและไม่ต้องขนสินค้าขึ้นพาหนะ
Risk Point: ผู้ซื้อรับความเสี่ยงต่อการสูญหายหรือเสียหายเมื่อรับมอบสินค้าแล้ว
Cost Point: ผู้ซื้อชำระค่าใช้จ่ายทั้งหมดนับแต่เวลาที่สินค้าได้ถูกส่งมอบแล้ว
Customs Clearance Point: ผู้ชื้อเป็นผู้ผ่านพิธีการกรมศุลกากรต้นทางและผู้ขายให้ความช่วยเหลือด้านเอกสารหรือข้อมูลเพิ่มเติม
FCA: Free Carriage
Delivery Point: ผู้ขายส่งมอบสินค้าบนพาหนะของผู้รับขนสินค้าที่ผู้ซื้อจัดให้มารับในสถานที่ที่ระบุ
Risk Point: ผู้ซื้อรับความเสี่ยงต่อการสูญหายหรือเสียหายของสินค้าเมื่อได้รับมอบสินค้าแล้ว
Cost Point: ผู้ซื้อชำระค่าใช้จ่ายทั้งหมดตั้งแต่สินค้าได้ถูกส่งมอบแล้ว
Customs Clearance Point: ผู้ขายเป็นผู้ผ่านพิธีการศุลกากรต้นทางและผู้ซื้อเป็นผู้ผ่านพิธีการศุลกากรปลายทางพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือ ด้านเอกสารและข้อมูลเพิ่มเติม
FAS: Free Alongside Ship and FOB: Free on Board
Delivery Point: ผู้ขายส่งมอบสินค้าโดยวางสินค้าไว้ข้างลำเรือของผู้ซื้อในท่าเรือต้นทางที่ระบุ
Risk Point: ผู้ซื้อรับความเสี่ยงทั้งหมดของสินค้าเมื่อได้รับมอบสินค้าแล้ว
Cost Point: ผู้ซื้อชำระค่าใช้จ่ายทั้งหมดตั้งแต่สินค้าถูกส่งมอบแล้ว
Customs Clearance Point: ผู้ขายเป็นผู้ผ่านพิธีการศุลกากรต้นทางและผู้ซื้อเป็นผู้ผ่านพิธีการศุลกากรปลายทาง
FOB: Free on Board
Delivery Point: ผู้ขายส่งมอบสินค้าโดยวางสินค้าไว้บนเรือของผู้ซื้อ ณ ท่าเรือต้นทางที่ระบุ
Risk Point: ผู้ซื้อรับความเสี่ยงทั้งหมดของสินค้าเมื่อได้รับมอบสินค้าแล้ว
Cost Point: ผู้ซื้อชำระค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกี่ยวกับสินค้านับแต่เวลาที่สินค้าได้ถูกส่งมอบสินค้าแล้ว
Customs Clearance Point: ผู้ขายเป็นผู้ผ่านพิธีการขาออกผู้ซื้อเป็นผู้ผ่านพิธีการผ่านแดน/ขาเข้า
CRF: Cost and Freight
Delivery Point: ผู้ซื้อรับมอบสินค้าเมื่อผู้ขายวางไว้บนเรือในท่าเรือส่งออกที่ระบุและรับสินค้าจากผู้รับขนสินค้า ในท่าเรือปลายทางที่ระบุ
Risk Point: ผู้ซื้อรับความเสี่ยงทั้งหมดของสินค้าเมื่อได้รับมอบสินค้าแล้ว
Cost Point: ผู้ขายชำระค่าใช้จ่ายทั้งหมดจนสินค้าได้ส่งมอบแล้วและต้องทำสัญญาขนส่งสินค้าพร้อมทั้งชำระค่าระวางเรือและค่าใช้จ่ายอื่นๆจากต้นทางไปยังปลายทางที่ตกลงกันไว้
Customs Clearance Point: ผู้ขายเป็นผู้ผ่านพิธีการศุลกากรต้นทางและผู้ซื้อเป็นผู้ผ่านพิธีการศุลกากรปลายทาง
CIF: Cost Insurance and Freight
Delivery Point: ผู้ซื้อรับมอบสินค้าที่อยู่บนเรือในท่าเรือที่ระบุและรับสินค้าจากผู้รับขนส่งสินค้าในท่าเรือปลายทางที่กำหนด
Risk Point: ผู้ซื้อรับความเสี่ยงทั้งหมดของสินค้าเมื่อได้รับมอบสินค้าแล้ว
Cost Point: ผู้ขายชำระค่าใช้จ่ายทั้งหมดจนสินค้าถูกส่งมอบและต้องทำสัญญาขนส่งสินค้า พร้อมทั้งชำระค่าระวางเรือและค่าใช้จ่ายอื่นๆจากต้นทางไปยังปลายทางที่ตกลงกันไว้
นอกจากนี้จะต้องทำสัญญาประกันภัยและชำระค่าประกันภัยจากท่าเรือต้นทาง-ปลายทางใน Clauses (C) ของ Institute Cargo Clauses
Customs Clearance Point: ผู้ขายเป็นผู้ผ่านพิธีการขาออก ผู้ซื้อเป็นผู้ผ่านพิธีการผ่านแดน/ขาเข้า
CPT: Carriage Paid To
Delivery Point: ผู้ซื้อรับมอบสินค้าจากผู้ขายเมื่อผู้ขายส่งมอบสินค้าให้แก่ผู้รับขนสินค้าในจุดที่กำหนด ผู้ซื้อรับสินค้าจากผู้รับจัดการขนส่งสินค้าในสถานที่ปลายทางที่ระบุ
Risk Point: ผู้ซื้อรับความเสี่ยงต่อการสูญหายหรือเสียหายของสินค้า เมื่อผู้ขายส่งมอบสินค้าให้แก่ผู้รับจัดการขนส่งสินค้าที่ผู้ขายว่าจ้างมา
Cost Point: ผู้ขายชำระค่าใช้จ่ายทั้งหมดตั้งแต่สินค้าได้ถูกส่งมอบแล้ว
Customs Clearance Point: ผู้ขายเป็นผู้ผ่านพิธีการกรมศุลกากรต้นทางและผู้ซื้อเป็นผู้ผ่านพิธีการกรมศุลกากรปลายทาง
CIP: Carriage and Insurance Paid To
Delivery Point: ผู้ซื้อรับมอบสินค้าจากผู้ขายเมื่อผู้ขายส่งมอบสินค้าให้แก่ผู้รับจัดการขนส่งในจุดที่กำหนด ผู้ซื้อรับสินค้าจากผู้รับจัดการขนส่งสถานที่ปลายทางที่ระบุ
Risk Point: ผู้ซื้อรับความเสี่ยงทั้งหมดของสินค้าเมื่อได้รับมอบสินค้าแล้ว
Cost Point: ผู้ขายชำระค่าใช้จ่ายทั้งหมดจนถึงสถานที่ที่ส่งมอบปลายทางที่ระบุภายใต้สัญญา ซึ่งผู้ขายต้องทำสัญญาประกันภัยความเสี่ยงและชำระค่าประกันภัยให้ผู้ซื้อจากจุดส่งมอบสินค้าให้แก่ผู้รับ
จัดการขนส่งที่ผู้ขายว่าจ้างไปยังสถานที่ปลายทางที่ระบุ
Customs Clearance Point: ผู้ขายเป็นผู้ผ่านพิธีการศุลกากรต้นทางและผู้ซื้อเป็นผู้ผ่านพิธีการศุลกากรปลายทาง
DAP: Delivered at Place
Delivery Point: ผู้ขายส่งมอบสินค้าบนพาหนะที่พร้อมขนถ่ายสินค้าลงในสถานที่ปลายทางระบุ
Risk Point: ผู้ซื้อรับความเสี่ยงทั้งหมดของสินค้าเมื่อได้รับมอบสินค้าแล้ว
Cost Point: ผู้ขายชำระค่าใช้จ่ายทั้งหมดจนถึงสถานที่ที่ส่งมอบปลายทางที่ระบุภายใต้สัญญารับขนส่งสินค้า
Customs Clearance Point: ผู้ขายเป็นผู้ผ่านพิธีการศุลกากรต้นทางและผู้ซื้อเป็นผู้ผ่านพิธีการศุลกากรปลายทาง
DPU: Delivered at Place Unloaded
Delivery Point: ผู้ขายต้องขนถ่ายสินค้าลงบนพาหนะและส่งมอบสินค้า โดยให้ผู้ซื้อมารับไปเองในสถานที่ปลายทางที่ระบุ
Risk Point: ผู้ขายรับความเสี่ยงทั้งหมดและขนถ่ายลงในสถานที่ที่ปลายทางระบุ
Cost Point: ผู้ขายชำระค่าใช้จ่ายทั้งหมดจนถึงสถานที่ที่ส่งมอบปลายทางที่ระบุ ภายใต้สัญญารับขนส่งสินค้า
Customs Clearance Point: ผู้ขายเป็นผู้ผ่านพิธีการศุลกากรต้นทางและผู้ซื้อเป็นผู้ผ่านพิธีการศุลกากรปลายทาง
DDP: Delivered Duty Paid
Delivery Point: ผู้ขายส่งมอบสินค้าบนพาหนะที่มาถึงพร้อมขนถ่ายสินค้าลงในจุดที่ได้ตกลงกันที่ปลายทาง
Risk Point: ผู้ขายรับความเสี่ยงทั้งหมดและขนถ่ายลงในสถานที่ที่ปลายทางระบุ
Cost Point: ผู้ขายชำระค่าใช้จ่ายทั้งหมดและขนส่งสินค้าจนถึงสถานที่ที่ส่งมอบปลายทางที่ระบุ ภายใต้สัญญารับขนส่งสินค้า
Customs Clearance Point: ผู้ขายเป็นผู้ผ่านพิธีการศุลกากรต้นทางและปลายทาง
แหล่งที่มา :
https://bit.ly/2VWU6Tp ,
https://bit.ly/3cNeTj7