Kaizen เป็นหลักแนวคิดจากประเทศญี่ปุ่นประกอบด้วยคำสองคำคือคำว่า Kai แปลว่าการเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขส่วนคำว่า Zen แปลว่า ดี เมื่อนำมารวมกันจะมีความหมายว่าการเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นหรือสื่อไปถึงการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยแนวคิดนี้ถูกนำไปใช้ในการพัฒนาและปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานภายในองค์กรโดยมุ่งเน้นการลดขั้นตอนการทำงานที่สูญเปล่า การเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์, ประสิทธิภาพของสถานที่ทำงาน, การบริการลูกค้า, และการลดการสูญเสียมูลค่า สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในหลายๆธุรกิจรวมถึงธุรกิจโลจิสติกส์ด้วย