การออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อการส่งออก (Packaging design for export)
การสร้างแบรนด์สินค้าที่พร้อมส่งออก นอกจากเรื่องของคุณภาพของสินค้า ราคาที่เหมาะสม การบริการ และประเภทของสินค้าที่สนองความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคในต่างประเทศได้แล้ว การออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อการส่งออกก็จัดว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจ นอกจากเป็นบรรจุภัณฑ์ประเภท กล่องกระดาษลูกฟูกหรือ เยื่อกระดาษขึ้นรูป ที่ช่วยป้องกันความเสียหายจากการเคลื่อนย้าย ความสะดวกสบายในการใช้สอย การออกแบบบรรจุภัณฑ์ยังสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้อีกด้วย
บรรจุภัณฑ์เพื่อการส่งออก (Packaging for export)
บรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าส่งออกมีหลายรูปแบบ หากแบ่งออกเป็นประเภท จะแบ่งได้ 3 ประเภทใหญ่ๆดังนี้
1.บรรจุภัณฑ์ที่แบ่งตามกายภาพของของผลิตภัณฑ์ เช่น สินค้าทนทาน และสินค้าที่ไม่ทนทาน
2.แบ่งตามวัตถุประสงค์ของการใช้งาน เช่น สินค้าอุตสาหกรรม และ สินค้าอุปโภคบริโภค บรรจุภัณฑ์ที่เราคุ้นเคย ได้แก่ กล่องข้าว หรือบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มหลากหลายรูปแบบ
3.ตามลักษณะการซื้อของผู้บริโภค เช่น ซื้อปลีก หรือเป็นแพ็ค หรือซื้อทั้งหีบห่อ
การออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่ง(Transportationpack design)
การออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อการส่งออก สำหรับเทคนิคการออกแบบหากพิจารณาด้านวัสดุและโครงสร้าง มีหลักในการออกแบบ 7 ประการ ได้แก่
1.ควรออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีความแข็งแรง ต้านทาน เพียงพอสำหรับการขนส่งระหว่างประเทศ เพื่อปกป้องคุ้มครองตัวสินค้า ไม่ให้เกิดความเสียหายจากการกระแทก กล่องกระดาษลูกฟูก หรือ วัสดุกันกระแทกรูปแบบต่างๆควรออกแบบให้มีความแข็งแรงและทนทานต่อสิ่งกระทบภายนอก
2.การออกแบบต้องคำนึงถึงขนาดของบรรจุภัณฑ์ และปริมาตรของสินค้าที่ใช้ในการขนส่ง ออกแบบให้มีรูปร่างลักษณะ และการใช้งานที่เหมาะสมกับสภาวะในต่างประเทศนั้นๆได้
3.พิจารณาสภาวะของคลังสินค้าและวิธีการเก็บรักษาระหว่างการขนส่ง ตลอดจนวิธีการลำเลียงสินค้า ณ ประเทศปลายทาง
4.การเลือกใช้วัสดุบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม ไม่ขัดต่อกฎระเบียบของประเทศผู้นำเข้าและความต้องการของผู้บริโภคในต่างประเทศ เช่น บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
5.เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ออกแบบให้มีความสอดคล้อง ทันสมัย และช่วยลดความเสียหายของสินค้าระหว่างการขนส่งระหว่างประเทศ
6.หากเป็นการจัดส่งทางอากาศ ต้องปฏิบัติตามกฎข้อบังคับของสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างชาติอย่างเคร่งครัด และควรเป็นภาชนะบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณภาพดีเท่านั้น
7.มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับชนิดของภาชนะบรรจุที่นิยมใช้กับการขนส่งระหว่างประเทศ เพื่อออกแบบให้เหมาะสมกับประเภทการใช้งาน เช่น กล่องกระดาษลูกฟูกเป็นภาชนะบรรจุที่มีนํ้าหนักเบา ลังไม้ยึดด้วยตะปู เป็นภาชนะที่ได้รับความนิยมสำหรับการขนส่งทางเรือ ถังกระดาษถังที่ผลิตด้วยกระดาษได้รับความนิยมอย่างมากในการส่งออกสินค้า เป็นต้น
เทคนิคเหล่านี้ ช่วยให้การออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อการส่งออกเป็นบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ที่ไม่ได้มีความสำคัญเฉพาะการขนส่งหรือทำให้เคลื่อนย้ายสินค้าได้อย่างปลอดภัยหรือเกิดความเสียหายน้อยที่สุด แต่บรรจุภัณฑ์ทุกชนิดรวมถึงเยื่อกระดาษขึ้นรูปหรือ กระดาษรังไข่ (pulp mold) มีส่วนทำให้สินค้าของเราน่าสนใจซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคได้เช่นกัน
แหล่งที่มา : https://rb.gy/ybpomu